Triển khai toàn diện các giải pháp công nghệ số

2021-06-11 08:10:00.0

Lãnh đạo Sở Thông tin - Truyền thông chỉ đạo xây dựng Bản đồ dịch tễ COVID-19 và Website thông tin về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ dịch tễ COVID-19

Ngay sau khi Thái Nguyên có 3 ca bệnh, Sở TT-TT đã xây dựng và chính thức ra mắt Website thông tin về phòng, chống dịch COVID-19 tại địa chỉ tên miền “covid.thainguyen.gov.vn”. Website cung cấp đầy đủ các thông tin, giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và trang bị kiến thức phòng, chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo  từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, Bản đồ dịch tễ COVID-19 tỉnh Thái Nguyên được đăng tải trên website giúp người dân có cái nhìn trực quan nhất, chính xác nhất toàn cảnh tình hình dịch COVID-19 tại Thái Nguyên mà không cần phải cập nhật các bản tin riêng lẻ. Trên Bản đồ dịch tễ COVID-19 thể hiện chi tiết danh sách bệnh nhân theo mã số, độ tuổi, giới tính, thông tin dịch tễ, nguồn lây bệnh, tình trạng bệnh, khu vực nhà bệnh nhân, nơi bệnh nhân đã từng đến trong vòng 21 ngày; các điểm cách ly tập trung khu vực phong tỏa, cách ly y tế; chốt kiểm soát dịch; địa điểm xét nghiệm COVID-19; các cơ sở y tế, điểm khai báo y tế... Tất cả các thông tin trên đều được hiện thị theo thời gian thực, giúp người dân có thể theo dõi tình hình dịch bệnh được dễ dàng, thuận tiện, tránh di chuyển đến các vùng dịch.

Sử dụng nền tảng ZALO trong công tác tuyên truyền

Nắm bắt được nhiều tính năng ưu việt của nền tảng ZALO để phục vụ công tác quản lý, điều hành, truyền tải thông tin, Sở TT-TT đã triển khai việc nhắn tin ZALO bao gồm những thông tin, hình ảnh, infographic với những nội dung mang tính thời sự, kịp thời chuyển tải tới cán bộ, đảng viên và nhân dân những thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Theo ông Nguyễn Quang Diệu, Phó Giám đốc dịch vụ công và chuyển đổi số của Công ty cổ phần VNG, hiện tại ZALO đang có 62 triệu người sử dụng thường xuyên và mỗi ngày có 1,5 tỷ tin nhắn Zalo được gửi/nhận qua người dùng, trong đó Thái Nguyên có hơn 600 nghìn tài khoản. 

Thực hiện hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Sở TT-TT đã phối hợp với Viettel Thái Nguyên lắp đặt, kết nối camera giám sát tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh kết nối hình ảnh về Trung ương; lắp đặt, kết nối camera giám sát lưu động tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 ở vùng cách ly xã hội kết nối hình ảnh về Trung tâm điều hành thông minh IOC của tỉnh và các đơn vị có liên quan. Ông Đỗ Xuân Hòa, Giám đốc Sở TT-TT cho biết: Đội ngũ lãnh đạo, các phòng chuyên môn của Sở và doanh nghiệp đã không quản ngại khó khăn, mức độ nguy hiểm của dịch bệnh khảo sát và lắp đặt tại các vùng cách ly xã hội như xóm Phẩm, xã Dương Thành (Phú Bình), khu phong tỏa của 3 công ty tại Khu công nghiệp Điềm Thụy và các khu cách ly tập trung của tỉnh (đến nay đã lắp đặt với tổng số trên 200 mắt camera tại các khu vực cần thực hiện giám sát theo quy định). 

Triển khai các ứng dụng khai báo, kiểm soát y tế và tiếp xúc gần

Việc triển khai các ứng dụng khai báo y tế và tiếp xúc gần, như: VHD (VietNam Health Decleration) và tokhaiyte.vn; Bluezone; NCOVI, QR code… được tuyên truyền sâu rộng đến tất cả nhân dân trong tỉnh. Sở đã phối hợp với Viettel Thái Nguyên và VNPT Thái Nguyên gửi 7 tin nhắn đến các thuê bao di động để vận động nhân dân trên địa bàn cài đặt ứng dụng và phòng, chống dịch với tổng số trên 8 nghìn lượt tin nhắn. Theo thống kê của Bộ TT-TT, tính đến ngày 6/6/2021, tỉnh Thái Nguyên có 325.318/1.123.042 smarphone đã cài đặt Bluezone, xếp thứ 11/63 tỉnh thành, phố trong cả nước. UBND tỉnh cũng đã giao Sở TT-TT phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã xử lý các trường hợp có điện thoại thông minh nhưng không thực hiện cài đặt, sử dụng các ứng dụng theo quy định. 

Việc triển khai, sử dụng các giải pháp, nền tảng số trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua vừa góp phần thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” và thúc đẩy quá trình thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 31/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đổi mới căn bản, toàn diện công tác quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước, tiến tới xây dựng chính quyền số./.

 
Thu Hương (Sở Thông tin - Truyền thông)
baothainguyen.org.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 206077

XÃ THỊNH ĐỨC - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Xóm Thịnh - Xã Thịnh Đức - TP.Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Dương Hồng Phúc

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân xã Thịnh Đức. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3648.528
  • ubndthinhduc@thainguyencity.gov.vn